Không thể xuyên tạc bản chất, mục tiêu chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam
Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ra sức thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, không ngừng xuyên tạc bản chất, mục tiêu chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trước sự chống phá của các thế lực thù địch, cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân là nguyên tắc quyết định sự trưởng thành, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Nhận diện các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch
Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tung ra các luận điệu hòng “phi chính trị hóa”, “phi Đảng hóa”, “quốc hữu hóa” quân đội với lý lẽ kiểu “quân đội đứng ngoài chính trị”, “quân đội chỉ của quốc gia, dân tộc” và có nhiệm vụ “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân chứ không phải bảo vệ chế độ”(?!). Chúng rêu rao rằng, đặt Quân đội dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng là sai lầm. Có thể thấy, các luận điệu xuyên tạc này đều nhằm mục đích kích động, chia rẽ mối quan hệ hữu cơ giữa Đảng với quân đội, tách quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, tiến tới vô hiệu hóa quân đội, từ đó mưu đồ lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Cụ thể:
Về chức năng của quân đội, chúng tung ra nhiều luận điệu bề ngoài tỏ vẻ thân thiện, như “Quân đội nhân dân Việt Nam không nên thực hiện sản xuất, lao động mà chỉ thuần túy làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh”; “quân đội không làm kinh tế là sự đột phá về tư duy” và làm kinh tế thì “lợi ít, hại nhiều”, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước, nhân dân…; quân đội tham gia phát triển kinh tế là sai lầm; Đảng, Nhà nước đang “dung túng”, “o bế” quân đội, cho quân đội thực hiện chức năng sản xuất để thực hiện những lợi ích riêng; rằng quân đội chỉ cần thực hiện chức năng đội quân chiến đấu chứ không cần chức năng đội quân công tác, đội quân lao động, sản xuất(?!)
Đường lối đối ngoại về quốc phòng, an ninh của Việt Nam. Xét về chính sách quốc phòng, Đảng, Nhà nước ta đang nhất quán thực hiện chủ trương “bốn không”, bao gồm không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào; không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam; không dựa vào nước này để chống nước kia; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Thế nhưng, chúng lại tìm mọi cách phủ nhận chủ trương “bốn không” của Đảng và Nhà nước ta, nào là khăng khăng rằng, chính sách “bốn không” là “tự trói tay chân mình”; là “không đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”, là lạc hậu, lỗi thời, không phù hợp với thực tế, đi ngược lại xu thế toàn cầu hóa. Chúng xuyên tạc, Đảng và Nhà nước Việt Nam làm như vậy với mục đích riêng và phục vụ cho lợi ích của Đảng, chứ không phải vì lợi ích của dân tộc, vì sự thịnh vượng và phát triển của đất nước, khu vực.
Vấn đề xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chúng xuyên tạc rằng đó là sự đầu tư không thích đáng, ngụy biện thời bình không cần xây dựng lực lượng vũ trang, hiện đại hóa quân đội, đó là sự “lãng phí, tốn kém”, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước; đặc biệt, trong điều kiện Việt Nam đang đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, hợp tác toàn diện, sâu rộng với các nước, các đối tác, tổ chức quốc tế… thì càng không có nguy cơ xảy ra xung đột, chiến tranh, nên không cần xây dựng quân đội hiện đại. Chúng hô hào chủ trương này là sự “dung túng” của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và để quân đội giữ vững và bảo vệ lợi ích của Đảng. Chúng lợi dụng sai phạm của một số cán bộ cao cấp xuyên tạc xây dựng quân đội hiện đại chính là “mảnh đất màu mỡ” cho nạn tham nhũng “đâm chồi, nảy lộc”. Chúng hô hào rằng, các vấn đề liên quan đến quân sự, quốc phòng phải được nhân dân bàn bạc công khai và quyết định thông qua những “diễn đàn dân chủ”; lợi dụng chủ trương tinh giản biên chế trong quân đội để kích động, quy chụp về lợi ích nhóm, đấu đá quyền lực, thanh trừ lẫn nhau; vu cáo với các luận điệu kiểu như “ngân sách quốc phòng cao gấp nhiều lần ngân sách giáo dục”, “giáo dục Việt Nam đi về đâu”, “phát triển hay mị dân”…
Công tác chính sách đối với cán bộ về hưu, lão thành cách mạng, người có nhiều cống hiến trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược. Bất chấp truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của dân tộc, chúng phủ nhận một cách vô căn cứ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với người có công, “đánh lận con đen” rằng Đảng, Nhà nước ưu ái cho cán bộ quân đội, để họ có cuộc sống hưởng lạc, “công thần” với mục đích để bảo vệ lợi ích riêng của Đảng mà thôi. Chúng tìm mọi cách bôi nhọ đời tư, thân thế, sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, cố tình hạ thấp uy tín, danh dự, phẩm chất, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta, chúng xuyên tạc, nào là quân đội là “vùng cấm”, không có việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong quân đội, có chăng cũng chỉ làm sơ sơ, theo kiểu “gọi là”, làm “cho có”, làm ở cấp nhỏ, cấp lãnh đạo lớn không dám làm, không dám đụng đến, bởi quân đội được Đảng “dung túng”, “nâng đỡ”, “bao che”, “hậu thuẫn, là “quốc gia” trong “quốc gia”…; nào là quân đội bị phanh phui tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thì sẽ mất uy tín, không thể là vỏ bọc để bảo vệ lợi ích của Đảng nên Đảng phải “bao che” khuyết điểm, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quân đội, nhất là cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược, với mục đích là bảo vệ sự độc tôn lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bản chất, mục tiêu chính trị của Quân đội luôn gắn với bản chất giai cấp và nội dung của Nhà nước
Luận điệu “Đảng Cộng sản Việt Nam dung túng cho Quân đội”, “nuôi dưỡng Quân đội để tạo vỏ bọc bảo vệ lợi ích của Đảng” là luận điệu không đúng sự thật; không có căn cứ khoa học, thực tiễn, là luận điệu được lập luận theo lối xảo trá, “đánh lận con đen”, thổi phồng vụng về, xuyên tạc bản chất, kích động người dân có những hành động thiếu kiểm soát. Bởi lẽ:
Thứ nhất, từ lý luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin và thực tiễn lịch sử ra đời, phát triển của quân đội đã chỉ rõ, quân đội nào cũng đều do giai cấp thống trị xã hội đó tổ chức ra, là công cụ chuyên chính bảo vệ lợi ích, địa vị thống trị của giai cấp ấy. “Bản chất giai cấp và nội dung của nhà nước như thế nào thì quân đội – người bảo vệ lợi ích của nó như thế ấy”(1). Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, ra đời trước khi nhân dân ta giành được chính quyền, thành lập nhà nước. Do đó, sự lãnh đạo của Đảng trở thành nguyên tắc trong xây dựng quân đội, quyết định bản chất giai cấp, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, sự trưởng thành, lớn mạnh và chiến thắng của Quân đội. Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội và sự trung thành tuyệt đối của Quân đội đối với Đảng là hai mặt thống nhất, có mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời.

Bản chất giai cấp, mục tiêu chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của quân đội phụ thuộc vào bản chất giai cấp, mục đích chính trị của nhà nước tổ chức ra và nuôi dưỡng nó, không có quân đội trung lập về chính trị, quân đội đứng ngoài giai cấp và nhà nước. Trong xã hội có giai cấp, không bao giờ có quân đội đứng ngoài chính trị, không mang bản chất chính trị của giai cấp, nhà nước nào. V. I. Lê-nin khẳng định: “Hiện nay, cũng như trước kia và sau này, quân đội sẽ không bao giờ có thể trung lập được”(2). Thực tiễn lịch sử nhân loại chứng minh rằng, sự nghiệp cách mạng và con đường phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, bao giờ cũng do một lực lượng chính trị đại biểu cho lợi ích quốc gia, dân tộc lãnh đạo. Lực lượng chính trị ấy sẽ tổ chức, lãnh đạo quân đội, bảo đảm cho nó thực sự là công cụ bạo lực vũ trang của lực lượng chính trị đại biểu cho lợi ích quốc gia, dân tộc đang lãnh đạo, dẫn dắt dân tộc đó phát triển. Điều này cho thấy rõ tính chất phi lý, phản khoa học của cái gọi là “quân đội phi giai cấp”. Đảng Cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo, dẫn dắt nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập dân tộc, mang lại quyền tự do, dân chủ, hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân. Do đó, Đảng lãnh đạo Quân đội là tất yếu và Quân đội mang bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng ta luôn quan tâm chăm lo xây dựng Quân đội về chính trị, củng cố, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, chú trọng xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Mối quan hệ giữa Đảng với Quân đội là mối quan hệ lãnh đạo và phục tùng, Đảng giữ vai trò lãnh đạo đối với Quân đội bằng một cơ chế đặc thù, bảo đảm cho Đảng thường xuyên giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt. Thực tiễn đó là không thể phủ nhận, hơn thế còn là minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ mọi luận điểm xuyên tạc, kích động đòi tách Quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng.
Thứ hai, từ nghìn đời nay cha ông ta có truyền thống xây dựng đội quân vừa chiến đấu, vừa sản xuất, như chính sách “ngụ binh ư nông”, “thực túc binh cường”, “quốc thịnh binh cường”, lúc thời bình sản xuất huấn luyện, khi có giặc người lính xung kích cùng toàn dân đánh giặc. Theo chủ trương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân ra đời tại khu rừng nằm giữa hai tổng Trần Hưng Đạo và tổng Hoàng Hoa Thám, châu Nguyên Bình (Cao Bằng), bao gồm 34 người do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy”(3). Người xác định Quân: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”(4); khẳng định Quân đội vừa chiến đấu, vừa công tác, sản xuất, trong đó chiến đấu là nhiệm vụ chủ yếu. Ngày nay, vấn đề kết hợp quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế – xã hội là chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta góp phần xây dựng nền kinh tế, phát triển đất nước, đúng với chức năng, nhiệm vụ của Quân đội, tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”. Các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã nêu rõ: “Nói chung, quân đội đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế”(5). Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tham gia sản xuất là một nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng và Chính phủ giao cho Quân đội”(6). Quân đội phải tham gia lao động, sản xuất góp phần phát triển kinh tế, giảm bớt một phần đóng góp của nhân dân. Người cũng yêu cầu, “đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phổ biến khoa học và kỹ thuật một cách có trọng điểm, có từng bước vững chắc, nhằm phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh, phục vụ quốc phòng”(7). Trong cuốn sách Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” là bảo vệ từ trước, phòng ngừa từ trước, chủ động chuẩn bị điều kiện để bảo vệ vững chắc Tổ quốc ngay trong thời bình, khi đất nước chưa có chiến tranh, nguy biến(8). Việc bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” không chỉ cần tập trung tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh đơn thuần, mà còn phải đẩy mạnh phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo xây dựng làm cho mình ngày càng mạnh lên, để giữ cho “trong ấm”. Như vậy, vấn đề Quân đội thực hiện chức năng đội quân công tác, đội quân sản xuất là hoàn toàn hợp lý, không phải như luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch vẫn rêu rao.
Thứ ba, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các mối quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, bên cạnh việc hợp tác cùng phát triển, giữa các quốc gia vẫn luôn tồn tại sự cạnh tranh. Suy cho cùng, chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc là tối thượng, là vĩnh viễn. Chính sách quốc phòng có vai trò đặc biệt quan trọng, quan hệ trực tiếp đến vận mệnh của quốc gia, dân tộc. Điều kiện tiên quyết là sức mạnh nội lực phải ở vị trí trọng tâm, không thể dựa dẫm, phụ thuộc. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiềm ẩn nhiều biến động phức tạp, khó lường, quốc phòng, an ninh của Việt Nam không thể tách rời an ninh khu vực nói riêng và an ninh thế giới nói chung. Hợp tác quốc phòng là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới, là yếu tố quan trọng để thực hiện các mục tiêu quốc phòng của Việt Nam. Quân đội chủ động, nhạy bén, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng. Kịp thời nhận diện, xử lý đúng đắn, hài hòa, linh hoạt đối tác, đối tượng quốc phòng; có đối sách xử lý phù hợp, hiệu quả các vấn đề biên giới, biển, đảo, không để bị động, bất ngờ, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột “từ sớm, từ xa”. Có bảo vệ được hòa bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đất nước ổn định, phát triển. Ngược lại, đất nước có phát triển, tiềm lực dồi dào thì vị thế, uy tín của đất nước càng được nâng cao, là điều kiện căn cốt để bảo vệ hòa bình.
Điều 4, Luật Quốc phòng năm 2018 xác định: “Thực hiện đối ngoại quốc phòng phù hợp với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chống chiến tranh dưới mọi hình thức; chủ động và tích cực hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, đối thoại quốc phòng, tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 nêu rõ: Việt Nam không chấp nhận quan hệ hợp tác quốc phòng dưới bất kỳ điều kiện áp đặt hoặc sức ép nào. Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng đa phương nhằm góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc”(9). Vì vậy, việc Việt Nam thực hiện chính sách không tham gia liên minh quân sự không phải là hành động “tự trói tay chân” như các đối tượng vẫn rêu rao.
Thứ tư, quan điểm “Xây dựng Quân đội hiện đại” của Đảng ta được nghiên cứu, kế thừa trên cơ sở tư tưởng, bài học kinh nghiệm quý của ông cha ta về xây dựng quân đội trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, như “Binh quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, “quân lính thì cốt hòa thuận không cốt đông, cốt tinh nhuệ không cốt nhiều”(10), “quân hùng, tướng mạnh, thống soái tài ba”, “phụ tử chi binh”, “cả nước là lính, toàn dân đánh giặc”…, giúp phát huy được sức mạnh tổng hợp của đất nước, sức mạnh của quân đội, đánh tan mọi thế lực xâm lược ngoại bang, giữ yên bờ cõi, mang lại nền “thái bình, thịnh trị” cho muôn dân. Trong đó, chú trọng nghiên cứu, vận dụng luận điểm: giai cấp vô sản muốn giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, thì phải tổ chức ra quân đội của mình và xây dựng lực lượng đó đủ mạnh để chiến thắng chủ nghĩa đế quốc, xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, thấy rõ sự cần thiết nâng cao khả năng chiến đấu cho quân đội: “Quân đội của chúng ta là một bảo đảm thực sự khiến cho các cường quốc đế quốc chủ nghĩa không dám có chút mưu toan hành động gì, mưu toan xâm phạm gì đối với chúng ta được”(11).
Lý luận về xây dựng quân đội kiểu mới của V. I. Lê-nin là cơ sở để Đảng ta xác định chủ trương xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời hoạch định kế hoạch, lộ trình, bước đi phù hợp, vững chắc trong quá trình hiện đại hóa Quân đội. Đặc biệt, chủ trương “Xây dựng Quân đội hiện đại” còn được Đảng ta kế thừa, phát triển, vận dụng sáng tạo, hiệu quả tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh về tổ chức xây dựng quân đội hiện đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Chúng ta phải ra sức xây dựng Quân đội ta thành một quân đội nhân dân hùng mạnh, một quân đội cách mạng tiến lên chính quy và hiện đại, để giữ gìn hòa bình, bảo vệ Tổ quốc”(12). Đây là cơ sở để Đảng ta nhận thức, phát triển tư duy lý luận về xây dựng, hiện đại hóa Quân đội, cho phép khẳng định: xây dựng và hiện đại hóa Quân đội là nguyên tắc tổ chức lực lượng vũ trang cách mạng, mang tính tất yếu, khách quan, phù hợp với xu thế thời đại và thực tiễn tình hình đất nước. Vì vậy, không thể dung thứ cho luận điệu xuyên tạc, sai trái, thiếu cơ sở khoa học của các thế lực thù địch cho rằng xây dựng quân đội hiện đại là không cần thiết, là tạo điều kiện cho quân đội tham ô, tham nhũng, là sự “dung túng” của Đảng.
Thứ năm, vấn đề phòng chống tham nhũng, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Bộ Quốc phòng được thành lập do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng ban. Như vậy, cả trên phương diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ Trung ương đến địa phương là chủ trương hết sức đúng đắn, khoa học, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển khai quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Quán triệt chủ trương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và với tinh thần chủ động, quyết liệt, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp trong đó, xây dựng và thực hiện Đề án “Phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong Quân đội” là một nội dung trọng tâm. Thông qua Đề án, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ Quân đội và toàn quân quyết tâm chống “giặc nội xâm”, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại. Để hiện thực hóa quyết tâm “trong Quân đội không còn tham ô, lãng phí” và trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quân ủy Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 64-KH/QUTW, ngày 1-2-2017, với 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 48 giải pháp cụ thể; đồng thời, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, lựa chọn giải pháp đột phá để triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Bộ Quốc phòng ban hành Chương trình hành động số 2518/CTr-BQP, ngày 13-3-2017, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, bao gồm 7 nội dung chính, 42 giải pháp để triển khai thực hiện.
Đồng thời, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành quy chế, quy định, chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai, minh bạch lĩnh vực công tác trọng yếu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhằm phát hiện, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; kịp thời điều tra, truy tố, xét xử vụ án tham nhũng, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đạt chất lượng, hiệu quả. Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về công tác quản lý kinh tế, tài chính… tập trung vào đội ngũ cán bộ chủ trì, cán bộ đảm nhiệm vị trí công tác nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực; thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quy định về quản lý tài chính, tài sản công. Sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện được giải quyết, xử lý kịp thời, nghiêm minh… Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X đến nay, toàn quân đã thi hành kỷ luật hơn 2.730 cán bộ, đảng viên; trong đó, có hơn 230 đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; gần 70 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng; 15 sĩ quan cấp tướng bị điều tra, xét xử(13). Đây cũng là cơ sở khoa học để đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, khẳng định không có chuyện quân đội được Đảng “bao che”, “dúng túng”, là “không thể đụng đến” như các luận điệu xuyên tạc trong thời gian qua.
Kiên định bản chất, mục tiêu chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam
Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hết sức đa dạng, với nhiều biểu hiện khác nhau, nhưng không khó nhận diện. Chủ yếu vẫn là: đòi “phi chính trị hóa” Quân đội, phủ nhận nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang và sự nghiệp quốc phòng; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nhất là “thế trận lòng dân”. Chúng đặc biệt chú ý đến trạng thái tâm lý của quân và dân ta, của dư luận xã hội để xuyên tạc vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội; đặt lợi ích kinh tế đối lập với yêu cầu của quốc phòng, an ninh; đối lập giữa hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hòng phủ định vai trò của quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Để tiếp tục nhận diện và đấu tranh hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động đối với Quân đội cần tiếp tục quán triệt và thực hiện một số vấn đề sau:
Một là, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới gắn với nghiên cứu, quán triệt, học tập và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và nghị quyết của cấp ủy các cấp. Để cán bộ, đảng viên và quần chúng đều nhận thức sâu sắc, nắm vững phương pháp luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó vạch trần có cơ sở khoa học luận điệu của các thế lực thù địch về “phi chính trị hóa” quân đội. Đây là vấn đề quan trọng để xây dựng quân đội cách mạng, thực sự là công cụ bạo lực sắc bén trong sự nghiệp giành, giữ chính quyền cách mạng.
Hai là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội. Phải thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức đảng các cấp trong quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, chỉ huy các cấp; hết sức tránh mọi biểu hiện hạ thấp vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, đảng bộ đối với cơ quan, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ xây dựng tổ chức đảng các cấp trong quân đội trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ cao, phẩm chất và năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong những năm tới. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy, giữa tổ chức đảng với các tổ chức trong đơn vị, giữa đảng viên với quần chúng, cán bộ với chiến sĩ.
Ba là, tăng cường giáo dục, giác ngộ bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của quân đội. Cần tăng cường giáo dục về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, mục tiêu lý tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội và âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch cho cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó, củng cố niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, với việc coi trọng giác ngộ bản chất giai cấp công nhân, cần giáo dục chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, bồi dưỡng tình cảm đối với quê hương, đất nước, con người Việt Nam cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội.
Bốn là, chăm lo xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; đẩy mạnh biện pháp phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; biện pháp giữ gìn an ninh quân đội, nhất là đối với cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật, tích cực phòng, chống địch cài cắm, móc nối, lôi kéo mua chuộc, dụ dỗ, kích động. Đồng thời, tăng cường công tác dân vận và các mặt công tác khác nhằm bảo đảm cho Quân đội thực sự vững mạnh về chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và chế độ xã hội chủ nghĩa./.
Sưu tầm

