Vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí – truyền thông

Theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền báo chí – truyền thông Việt Nam đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam.

Sáng 8/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí – truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Thời gian qua, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền báo chí – truyền thông Việt Nam đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam. 

Trong đó, báo chí đã làm tốt nhiệm vụ “tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều cơ quan báo chí, nhiều cán bộ, nhà báo, phóng viên xuất sắc, tâm huyết với nghề, luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ, không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn kịp thời có mặt ở những nơi người dân có tâm tư, nguyện vọng cần phản ánh, đi sâu đi sát vào thực tiễn đời sống, bởi “báo chí của ta cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội… để tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ”, góp phần làm rạng danh nền báo chí – truyền thông nước nhà, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, niềm tin sắt son của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, người dân ngày càng gửi gắm niềm tin yêu vào nền báo chí cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí – truyền thông ngày càng được nhìn nhận một cách đầy đủ, sâu sắc hơn trong hệ thống các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí – truyền thông, cơ sở đào tạo, nghiên cứu báo chí – truyền thông trên cả nước, là nhân tố quan trọng quyết định đến những thắng lợi rực rỡ của nền báo chí – truyền thông nước nhà thời gian qua. 

Tuy nhiên, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi cũng chỉ ra báo chí – truyền thông ở nước ta đang đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn xuất phát từ những biến động phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên mặt trận tư tưởng, cũng như bản thân những tồn tại, hạn chế trong nội tại hoạt động của nền báo chí – truyền thông Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, cuộc cách mạng khoa học – công nghệ 4.0 với trọng tâm là chuyển đổi số đã và đang làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động báo chí – truyền thông, mở ra cơ hội phát triển chưa từng có cho những người làm báo, nhưng đồng thời cũng tạo ra không ít áp lực, thách thức to lớn nếu như các cơ quan báo chí – truyền thông không có tư duy đổi mới, không có sự chuẩn bị thật tốt để bắt kịp xu hướng làm báo của thời đại ngày nay. 

Quang cảnh Hội thảo.

“Trong bối cảnh “chuyển mình” như vậy, báo chí – truyền thông cách mạng vẫn luôn phải ý thức về sứ mệnh, nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của mình, phải giữ vững những vấn đề có tính nguyên tắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra: “Báo chí của ta đều phải có đường lối chính trị đúng”, “những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc”. Do đó, việc tìm ra những hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh vào phát triển báo chí – truyền thông ở nước ta để phù hợp với bối cảnh và điều kiện hiện nay, là vấn đề có tính cấp bách”, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi nói.

Phát biểu đề dẫn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền một lần nữa khẳng định, bản thân Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một nhà báo xuất sắc trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, vì vậy, tư tưởng của Người là sự đúc kết chắc chắn giữa lý luận và thực tiễn, gắn bó mật thiết với những yêu cầu của cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, bối cảnh mới của tình hình thế giới và khu vực đang đặt ra rất nhiều thách thức mới cho nền báo chí – truyền thông của Việt Nam hiện nay. Một bộ phận những người làm báo chí – truyền thông cũng như một số cơ quan báo chí – truyền thông có biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích hoạt động, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, chạy theo yếu tố thương mại, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Do đó, cần phải khẳng định những giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng là bất biến và tiếp tục là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của báo chí – truyền thông trong nước, nhưng cần phải được hiểu, vận dụng và phát triển một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay; đồng thời bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống lý luận về phát triển báo chí – truyền thông trong thời kỳ mới cũng như hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển báo chí – truyền thông đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tiến sĩ Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Theo Tiến sĩ Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, người làm báo hiện nay gặp áp lực từ mạng xã hội là lớn nhất vì mạng xã hội đang đua tranh với báo chí trong việc thông tin. Vì vậy, báo chí cần tiếp tục đổi mới về phương thức nghề nghiệp, cải tiến mạnh mẽ hơn nữa, tận dụng những lợi thế về công nghệ thông tin bởi công nghệ thông tin mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả các hoạt động của xã hội, trong đó có báo chí. Vì vậy, báo chí phải hơn ai hết tiếp cận được những thành tựu về công nghệ thông tin để áp dụng cho sự phát triển. Các cơ quan báo chí không thể hoạt động chỉ với những phương tiện truyền thống như trước đây, mà cần phải đổi mới về công nghệ, đổi mới về thiết bị cơ sở vật chất theo hướng ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần phải nhận thức được những thách thức trong thời đại truyền thông kỹ thuật số để chuẩn bị một tâm thế cần thiết; từ đó thấy được nhu cầu phải đổi mới, phải cải tiến, nâng cao chất lượng của các ấn phẩm của các sản phẩm báo chí.

Tiến sĩ Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Với góc nhìn của một người đứng đầu cơ quan báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng: Để báo chí thực sự là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là lực lượng xung kích trên mặt trận thông tin, tuyên truyền, cần thực hiện 5 giải pháp chính: Tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh; các cơ quan báo chí phải hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng nội dung; chú trọng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bám sát Nghị quyết của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát huy vai trò trong hội nhập quốc tế; rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn, phấn đấu vì nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Là người nghiên cứu và giảng dạy về báo chí – truyền thông, Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Giảng viên Viện Đào tạo Báo chí – Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho hay, nhiều tòa soạn báo chí đang phải đối mặt với các thách thức không nhỏ về năng lực cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xã hội và dịch vụ trực tuyến. Các mô hình kinh doanh truyền thống 

Đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học trao đổi, thảo luận xung quanh các vấn đề: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí – truyền thông Việt Nam thời kỳ mới; nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí – truyền thông Việt Nam thời kỳ mới gắn với các mục tiêu, tầm nhìn và định hướng chiến lược về phát triển đất nước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; đồng thời đề ra các nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong phát triển báo chí – truyền thông Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh thời kỳ mới./.

Sưu tầm 

 

FACEBOOK
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Theo dõi
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments