Điện lực Lâm Thao (PC Phú Thọ) đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Những năm qua, song song với nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Điện lực Lâm Thao (PC Phú Thọ) còn thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện lộ trình chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu chung của ngành Điện và phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và  góp phần tích cực trong việc phát triển KT-XH ở địa phương. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, Điện lực Lâm Thao luôn bám sát chỉ đạo của Công ty Điện lực Phú Thọ và đưa ra các giải pháp ứng dụng CNTT trong sản xuất kinh doanh và vận hành lưới điện để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ năm 2019, Điện Lực Lâm Thao đã thực hiện lắp đặt công tơ điện tử đo xa tại thị trấn Lâm Thao, các xã: Cao Xá, Bản Nguyên, Sơn Dương (nay là Phùng Nguyên) và xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì; toàn bộ công tơ bán tổng tại các xã còn lại đã lắp bằng công tơ điện tử đo xa. Đến nay, đơn vị đang quản lý gần 17.400 công tơ, trong đó có 13.302 công tơ điện tử đo xa, chiếm tỉ lệ 77,56 %. Qua đó, không chỉ hiệu suất lao động được nâng lên mà còn tạo sự khách quan, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. 

Việc thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử giúp Điện lực Lâm Thao nâng cao hiệu suất lao động, tạo sự khách quan, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng

Việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử cũng được triển khai mạnh mẽ. Cụ thể là 100% hóa đơn được phát hành theo phương thức điện tử, các hợp đồng được chuyển sang số hóa, lưu trữ dạng điện tử…Bên cạnh đó, Điện lực Lâm Thao cũng đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có hơn 14.800 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỉ lệ 87%, trong đó có hơn 2.000 khách hàng đăng kí trích nợ tự động, gần 8.000 khách hàng nhận tin nhắn và thông báo tiền điện qua Zalo. Bên cạnh đó, công tác điện tử hóa quy trình cung cấp dịch vụ điện ngày càng được hoàn thiện, đến nay, 100% dịch vụ điện cấp độ 4 đã được Điện lực Lâm Thao cung cấp trên Website bao gồm các dịch vụ như: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp; thay đổi công suất/ định mức/ mục đích sử dụng điện; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi thông tin đã đăng ký; gia hạn hợp đồng mua bán điện… 

Cán bộ Điện lực hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành, đơn vị cũng tích cực ứng dụng các phần mềm như: Pmis, phần mềm số hóa trong quản lý vận hành, kết nối thao tác xa các máy cắt Recloser trên lưới điện, quản lý vận hành MBA… Cùng với đó, đơn vị áp dụng công nghệ Flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa có trang bị camera) trong công tác kiểm tra các khiếm khuyết trên đường dây và hành lang lưới điện. Công nghệ này giúp công nhân quản lý đường dây và trạm biến áp kịp thời phát hiện những vị trí hư hỏng, vị trí cây vi phạm hành lang lưới điện, qua đó giúp đơn vị có phương án khắc phục cụ thể, góp phần giảm thiểu sự cố xảy ra trên lưới điện, khắc phục sự cố một cách nhanh chóng, tăng năng suất lao động, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. 

Hiện nay, đơn vị ứng dụng công nghệ CBM bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance – CBM) là một giải pháp tiên tiến theo thời gian thực, giúp giải quyết vấn đề lập kế hoạch và theo dõi tốt hơn các quy trình bảo trì tại các thiết bị quan trọng. Ngoài ra để quản lý công việc, Điện lực Lâm Thao thực hiện áp dụng nghiêm túc và có hiệu quả nhiều phần mềm và ứng dụng như: Trong công tác tổ chức, đơn vị sử dụng phần mềm HRMS với nhiều tiện ích quản lý hồ sơ cán bộ công nhân viên, chấm công nhằm nâng cao năng suất lao động. Với mục đích chuyển đổi số toàn diện, Điện lực Lâm Thao đã ứng dụng phần mềm quản lý an toàn ECP trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động ở các phân hệ: Kiểm soát an toàn lao động, quản lý sự cố lưới, kiểm tra hiện trường, quản lý công cụ, dụng cụ, 5S lưới điện… Với ứng dụng này, lãnh đạo các cấp đều có thể giám sát đồng thời các nhóm công nhân đang thao tác trên lưới ở mọi địa điểm. Từ đó, kịp thời phát hiện ra các sai sót và điều chỉnh ngay, góp phần vào việc đảm bảo an toàn lao động.

Ông Vũ Trung Hiếu – Giám đốc Điện lực Lâm Thao cho biết: “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa trong công tác quản lý vận hành lưới điện và chăm sóc khách hàng, năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của Điện lực đạt 196,571 triệu kWh. Kết quả chỉ số tiếp cận điện năng, chỉ số đánh giá độ hài lòng của khách hàng luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được Công ty Điện lực Phú Thọ giao”.

Thu Hiền & Trung Hiếu – Điện lực Lâm Thao

FACEBOOK
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Theo dõi
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments