Nữ cầu thủ đầu tiên chinh phục châu Âu

Ngoài bóng đá, Huỳnh Như còn thích đi phượt, khám phá miền đất mới. Ai mà ngờ có một ngày, cô “phượt” tận Bồ Đào Nha. Tỏa sáng trong màu áo Lank, tiền đạo 31 tuổi đang sống với giấc mơ của mình và mở ra cung đường mới cho các cầu thủ Việt Nam.

Sống trọn vẹn với đam mê

Trong nhiều năm chúng ta luôn mong đợi một ngôi sao đất Việt tỏa sáng ở trời Âu. Đã có một vài người tới, nhưng cuối cùng, những kỳ vọng lớn lao trở thành tiếng thở dài. Tất cả làm nên một định kiến, rằng châu Âu không có chỗ cho cầu thủ Việt Nam, và nỗi sợ hãi về thất bại được coi là hiển nhiên.

Huỳnh Như rạng rỡ trong màu áo ĐT Việt Nam.

Nhưng Mark Twain nói, “đi là kẻ thù chết người của định kiến và thiển cận”. Vì vậy, ngay cả khi đã bước qua tuổi 30, Huỳnh Như vẫn quyết định dấn thân vào thử thách. Thích phiêu lưu, trải nghiệm những miền đất mới, cô đã nhiều lần một mình đi phượt Ninh Thuận hay Buôn Mê Thuột. Lần này là tận cực Tây châu Âu, ở dải đất có tên Bồ Đào Nha bám vào bán đảo Iberia. Không vấn đề gì, cô gái quê Trà Vinh đi để sống trọn vẹn với đam mê và bung tỏa giấc mơ.

Dịp sinh nhật thứ 31 mới đây, Huỳnh Như chia sẻ rằng “giấc mơ là xa xỉ” với các bạn nữ sinh ra ở quê như cô. Phận con gái, hầu hết lớn lên theo một khuôn mẫu và bước vào tương lai định sẵn. Như chọn cho mình một con đường khác, không lối mòn bởi ít người đi. Sau nhiều năm cô đã trải qua một hành trình dài, từ xóm chợ Trà Vinh đến TP.HCM rồi Bồ Đào Nha, từ những trận đấu dưới mưa cùng chúng bạn tới sân cỏ châu Âu và World Cup 2023 mùa hè này.

Xác định mang sứ mệnh tiên phong trong việc đưa bóng đá nữ Việt Nam ra với thế giới, Huỳnh Như đã làm tốt nhất có thể. Sau 16 trận khoác áo Lank, cô ghi 6 bàn thắng và 2 kiến tạo, trở thành nhân tố quan trọng trong hệ thống chiến thuật của HLV Daniel Pacheco. Hiệu suất bình quân 121 phút để ghi một bàn thắng và 91 phút cho mỗi lần tham gia vào một pha lập công của Như hiện tốt nhất CLB.

Không bỏ cuộc

Sự bùng nổ của Huỳnh Như khiến tất cả đi hết bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Thật khó tin, trong khi những cầu thủ nam khác vật lộn để hòa nhập và không thể tích hợp bản thân vào đội bóng, cô gái nhỏ bé chỉ cao 1m58 lại dễ dàng thích ứng như thể đã chơi ở châu Âu từ lâu. Không chỉ khiến người hâm mộ ở quê nhà phát cuồng với những màn trình diễn trên sân, Huỳnh Như còn mang lại sự thích thú với các clip vui nhộn cùng đồng đội. Không áp lực, cô thực sự đang tận hưởng cuộc sống tại Lank.

Đó là lúc nhiều người nhận ra, không có biên giới nào người Việt không thể chinh phục. Châu Âu té ra cũng không đáng sợ như mô tả, chỉ cần sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, đồng thời tiếp cận khó khăn với sự lạc quan và phát huy những gì tốt nhất. Một thân một mình ở nơi xa lạ, cả về ngôn ngữ, văn hóa cũng như lối sống, nhưng Huỳnh Như không than vãn. Như chúng ta thấy, cô luôn mỉm cười, và tận hưởng.

Giờ thì con đường thành công đã được mở. Và Huỳnh Như tin những người khác sẽ sớm theo cô, “xách ba lô lên và đi”. “Được chơi bóng tại châu Âu là ước mơ của tôi cũng như nhiều cầu thủ ở Việt Nam. Khi giấc mơ trở thành hiện thực, tôi muốn truyền cảm hứng đến các cầu thủ trẻ tại Việt Nam. Mong rằng cầu thủ Việt Nam có thêm động lực, tập luyện thật chăm chỉ và nuôi dưỡng ước mơ không bao giờ bỏ cuộc. Trong tương lai, Như chắc chắn một điều sẽ có thêm cầu thủ nữ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng”, thủ quân của ĐT nữ Việt Nam nói trong cuộc phỏng vấn gần đây.

“Điều quan trọng, nhất định phải ấp ủ một giấc mơ và sống hết mình vì nó”, nữ tiên phong trong hành trình chinh phục châu Âu nhắn nhủ thêm. Cô là minh chứng cho việc tương lai luôn thuộc về những người tin vào vẻ đẹp của giấc mơ.

Sưu tầm 

FACEBOOK
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Theo dõi
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments